Bài 1:  Affiliate marketing là gì 11/07/2018

Bài 1: Affiliate marketing là gì

  • by Admin
  • View (2046)

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay Tiếp Thị Liên Kết là một hình thức marketing dựa trên hiệu quả (performance-based marketing), trong đó các nhà cung cấp (merchant hay advertiser) trả hoa hồng cho nhà phân phối (affiliate hay publisher) với  mỗi khách hàng mà nhà phân phối mang lại.

 
Affiliate Marketing là gì?
 
Có 4 đối tượng chính tham gia vào mô hình Affiliate Marketing, bao gồm:

  • Nhà cung cấp (còn gọi là merchant, brand  hay advertiser): doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh cần tìm kiếm khách hàng;
  • Nhà phân phối (publisher): cá nhân hoặc đơn vị sở hữu nguồn truy cập (traffic) có thể tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của các Nhà cung cấp.
  • Mạng Tiếp thị liên kết (affiliate network, ví dụ: Accestrace, MasOffer,...): nền tảng giúp kết nối giữa Nhà cung cấp và các Nhà phân phối.
  • Khách hàng: người dùng cuối, thực hiện hành vi mua sản phẩm, dịch vụ hoặc các hành vi khác do Nhà cung cấp yêu cầu (ví dụ: cài đặt ứng dụng, tham gia khảo sát…) 


Điểm nổi bật của Affiliate Marketing so với các phương pháp quảng cáo truyền thống là cách thức tính phí dựa trên hoa hồng bán hàng, tức là nhà cung cấp chỉ trả phí (hoa hồng) cho nhà phân phối khi bán được hàng hóa, dịch vụ tới tay khách hàng.

Affiliate Marketing tồn tại 3 hình thức kiếm tiền và nhận hoa hồng, bao gồm:

Cost Per Click (CPC)

Đây là hình thức cơ bản nhất của Affiliate Marketing, trong đó hoa hồng sẽ được trả khi khách hàng truy cập vào website của nhà cung cấp thông qua quảng cáo của nhà phân phối. Chi phí hoa hồng sẽ được tính dựa trên số lượng click, ví dụ: 500đ/click.

CPC là hình thức dễ dàng gian lận nhất do nhà phân phối có thể tự click vào link tiếp thị để nhận hoa hồng, vì vậy hình thức này không còn được sử dụng nhiều trong Affiliate Marketing.

Cost Per Action (CPA)

Là hình thức phổ biến nhất trong mô hình Tiếp Thị Liên Kết, nhà phân phối sẽ được trả hoa hồng mỗi khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể được yêu cầu bởi nhà cung cấp, như: cài đặt ứng dụng, tham gia khảo sát, đăng ký tài khoản mới…

Tuy nhiên hình thức này cũng xuất hiện nhiều kẽ hở gian lận khi nhà phân phối có thể tự tham gia hoặc sử dụng thông tin giả để thực hiện các hành động mà nhà cung cấp yêu cầu. Do vậy CPA cũng dần không còn được ưa chuộng như trước nữa.

Cost Per Sale (CPS)

CPS là hình thức Affiliate Marketing hiện đại nhất, hấp dẫn và bền vững nhất cho cả nhà cung cấp và nhà phân phối, với nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Với hình thức này, hoa hồng chỉ được trả khi khách hàng phát sinh giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ từ các nhà cung cấp.

Do hoa hồng được tính với mỗi giao dịch mua bán thành công, vậy nên CPS là hình thức tiếp thị liên kết đảm bảo công bằng và lợi nhuận cho cả hai bên, tránh được các vấn đề gian lận. Vì vậy CPS hiện là xu thế được ưa chuộng nhất hiện nay khi tham gia Affiliate Marketing.

Chia sẻ :

Bình luận

Comments

Các bạn vui lòng gửi đóng góp ý kiến cũng như bài viết về review khóa học tới email : hocnhanh247@gmail.com Mình rất mong nhận được nhiều ý kiến của các bạn để cộng đồng học online ngày càng phát triển.

  1. Nếu không thấy phần audio bạn vui lòng tắt Adblock rồi thử lại
  2. Nếu nội dung bị thiếu bạn vui lòng nhấn nút (-) / (+) ở đầu mỗi mục
  3. Vui lòng sử dụng tiếng việt có dấu và dùng từ ngữ lịch sự khi bình luận
Trân trọng !